Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

10 người nổi tiếng đã chết vì AIDS (phần 2)

5.Arthur Ashe (1943-1993)

Arthur Ashe là vận động viên tennis chuyên nghiệp với 3 giải Grand Slam và được coi là một trong những vận động viên tennis xuất sắc của Mỹ. Năm 1963, Ashe là vận động viên da màu đầu tiên được tham dự trong đội tuyển Mỹ tham dự David Cup. Năm 1979, Arthur Ashe phải phẫu thuật tim và từ giã các trận đấu chuyên nghiệp vào năm 1980.

Năm 1988, Ashe phát hiện mình bị nhiễm AIDS. Đây là một trường hợp vô cùng đáng tiếc do sơ suất trong quá trình truyền máu khiến ông bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Ashe cố gắng giữ kín bệnh cho tới năm 1992 khi ông quyết định mở quỹ phòng chống AIDS. Năm 1993, ông qua đời và trở thành một trong những người nổi tiếng nhất chết do nhiễm bệnh khi truyền máu.

4.Perry Ellis (1940-1986)



Perry Ellis là một trong những nhà thiết kế thời trang thể thao nổi tiếng vào thập niên 1970s. Sau khi ra mắt bộ sưu tập của mình dưới tên của công ty The Vera Companies, Ellis đã tự mở công ty thiết kế riêng mang tên của mình vào năm 1978. Vào thời kỳ này, Ellis bắt đầu mở rộng từ việc thiết kế chỉ dành riêng cho nữ chuyển sang thiết kế cho cả nam, từ thiết kế quần áo thể thao chuyển sang thiết kế giày dép phụ kiện. Vào đầu thập niên 1980s, doanh thu của Perry Ellis International đạt 60 triệu và sau đó tới năm 1986 đã đạt tới 250 triệu USD. Tới năm 1993, Perry Ellis đã IPO và doanh thu hàng năm đạt ước chừng 1 tỷ USD.

Mặc dù là người đồng tính nhưng Perry Ellis đã có con với Barbara Gallagher vào năm 1984, chỉ hai năm trước khi ông qua đời. Trong khi đó, bạn tình thực sự của Ellis là Laughlin Barker cũng đã qua đời cùng năm với ông vì bệnh AIDS.

3.Rock Hudson (1925-1985)

Là một diễn viên khá nổi tiếng (chuyên đóng cặp cùng Doris Day), Hudson đã vào vai chính trong rất nhiều bộ phim lãng mạn tình cảm vào thập niên 1950s và 1960s. Suốt 40 năm đóng phim, ông đã xuất hiện trong hơn 70 bộ phim khác nhau. Năm 1971-1977, ông đóng vai chính trong McMillan & Wife và trở thành diễn viên có thu nhập cao nhất nước Mỹ lúc bấy giờ.

Đầu thập niên 1980, do việc hút thuốc và uống rượu quá nhiều nên sức khỏe của Hudson trở nên xấu đi một cách nhanh chóng. Ông bị nghi là ung thư gan và sau đó được phát hiện đã nhiễm AIDS vào năm 1984. Ông giữ kín việc này trong vòng 1 năm cho tới khi đưa ra thông báo chính thức tại Paris vào năm 1985 để cho cả thế giới biết mình đang chuẩn bị chết vì AIDS. Mặc dù Hudson cho rằng mình bị nhiễm AIDS từ việc truyền máu thì người ta lại cho rằng chính các bạn tình đồng giới của ông mới là những người đã mang đến cho ông căn bệnh chết người này. Năm 1985, việc Hudson qua đời do AIDS đã tạo ra một cú shock lớn tới tất cả mọi người ở Mỹ và kể từ mốc thời gian đó AIDS mới bắt đầu được thực sự chú ý và được đầu tư tiền để nghiên cứu.

2.Liberace(1919-1987)


Được biết tới với tên Lee, Liberace đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc ngay từ tuổi lên 4 và có thể nhớ được các bản nhạc phức tạp bắt đầu từ 7 tuổi. Thời trẻ, Lee tập trung vào việc học piano nhưng ông cũng thể hiện năng khiếu nghệ thuật rõ rệt với hội họa, thời trang …

Phong cách và tài năng của Lee đã tạo cho ông một hình ảnh nổi bật trước công chúng. Ngay từ thập niên 1950s – 1960s, Lee đã kiếm được bộn tiền nhờ các show biểu diễn của mình (~ 1 triệu USD/năm cho việc xuất hiện trước công chúng và hàng triệu USD khác khi xuất hiện trên TV). Vào năm 1982, Scott Thorson, vệ sỹ trung thành của Lee đã khởi kiện Lee ra tòa và đòi bồi thường 113 triệu USD do bị lạm dụng tình dục. Ngay lập tức, Lee phủ nhận mình là gay nhưng kể từ đó, mọi mối quan hệ trên mức bình thường của Lee với những người nổi tiếng khác đã bị quan sát rất chặt chẽ. Tour diễn cuối cùng của Lee (trong 21 ngày liên tục) năm 1986 đã thu được tới 2.5 triệu USD. Thế nhưng, tất cả số tiền này chẳng có ý nghĩa gì khi trong năm đó Lee biết mình nhiễm AIDS và qua đời vào năm 1987. Mặc dù Lee không bao giờ nhận mình là gay cũng như công bố mình bị AIDS, những nguồn tin từ các thám tử theo dõi Lee từ sau vụ Thorson đã khẳng định chính thức điều này.

 1.Freddie Mercury (1946-1991)




Được sinh ra tại Zanzibar, thuộc địa của Anh tại Đông Phi, Freddie Mecury đã chính thức thành lập ban nhạc Queen cùng tay guitar Bryan May và tay trống Roger Taylor vào năm 1970 (họ đều là bạn học cùng trường với nhau tại Anh). Queen nhanh chóng nổi lên như một ban nhạc Rock vĩ đại nhất nước Anh và là một ban nhạc Rock có màu sắc rất đa dạng. Mercury là tác giả của 10/17 bài hát nổi tiếng nhất của Queen bao gồm Bohemian Rhapsody, Somebody to Love, We are the Champions và Killer Queen. Được coi là một người khá nhút nhát ở ngoài đời nhưng Mercury lại cực kỳ nổi bật trên sân khấu. Trong suốt sự nghiệp của mình, Freddie Mercury đã trình diễn tới hơn 700 buổi khác nhau trực tiếp tại khắp nơi trên thế giới còn Queen đã bán được tới hơn 300 triệu đĩa.

Là một người lưỡng giới (bisexual), Mercury hầu như không bao giờ đề cập tới các mối quan hệ tình cảm của mình trước công chúng. Tháng 4 năm 1987, Mercury biết mình bị nhiễm AIDS và anh đã giấu không công khai căn bệnh này cho tới tận năm 1991. Tuy nhiên, trong các buổi biểu diễn vào năm 1990, fan hâm mộ đã nhận thấy sự thay đổi rõ rệt của Mercury. Anh gầy, ốm yếu và có sắc diện khác hẳn với một Mercury bùng nổ trên sân khấu. Chỉ một ngày sau khi công bố mình bị nhiễm AIDS, Mercury đã qua đời trong sự tiếc nuối của rất nhiều fans hâm mộ nhạc Rock. Có thể coi, anh là một trong những ca sỹ nhạc Rock vĩ đại nhất đã bị AIDS cướp đi sinh mạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét