Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Hạ Long, Vân Phong, Cam Ranh, Vĩnh Hy : 4 vịnh đẹp nhất Việt Nam

Nếu chưa đi hết 04 vịnh đẹp nhất Việt Nam, bạn không nên khen bất cứ một vịnh nào trên thế giới là đẹp. Nếu đã đi hết cả 04 vịnh đẹp nhất Việt Nam này, người viết tin rằng bạn chắc chắn sẽ vô cùng cân nhắc khi khen bất cứ một bờ vịnh nào trên thế giới là đẹp hơn vịnh ở Việt Nam.



Hãy bắt đầu từ vịnh Hạ Long. Được xếp vào một trong 10 vịnh biển đẹp nhất thế giới, vịnh Hạ Long với độ dài 120km cùng với cảnh biển đảo cực kỳ thơ mộng và hùng vỹ đã từng được Nguyễn Trãi tôn vinh từ cách đây hơn 500 năm là “kỳ quan đá dựng giữa trời cao” trong bài thơ Lộ nhập Vân Đồn. Cảnh lạ nhất của vịnh Hạ Long có lẽ những hòn đảo với hình dáng khác nhau nằm xen kẽ dày đặc trong vịnh tạo ra cảnh quan không ở đâu tại Việt Nam có được. Ngoài ra, hang động và hệ sinh thái trên các hòn đảo thuộc vịnh Hạ Long cũng như ở tại vùng vịnh Hạ Long rất đa dạng, đáng để bạn khám phá. Bật mí, nếu bạn có cơ hội ngủ đêm trên vịnh vào ngày rằm, ngắm trăng lên và sáng sớm đón mặt trời thì chắc chắn bạn có thể khoe với bạn bè về một trải nghiệm không thể quên được trong đời.

Blue sky and blue oscen

Đi xuôi về phía Nam, chúng ta sẽ gặp vịnh Vân Phong. Vịnh Vân Phong cách Nha Trang về phía Bắc hơn 30 km theo đường chim bay, 60 km đường bộ và 40 hải lý theo đường biển. Theo Cổng Thông tin điện tử Khánh Hòa, vùng vịnh Vân Phong cùng với bãi biển Ðại Lãnh, vùng núi Sơn Tập – Trại Thơm, bãi biển Dốc Lết là nơi có tiềm năng du lịch tổng hợp biển – rừng – núi lớn nhất tỉnh Khánh Hòa và cả nước, do nơi đây có sự kết hợp hài hòa giữa trời, mây, sóng nước, đảo, rừng núi với những bãi tắm cát trắng phau và là nơi có mức độ ô nhiễm môi trường còn rất thấp. Từ Nha Trang, bạn có thể đi thăm vịnh trong vòng một ngày với lộ trình Nha Trang – Đầm Môn – Hòn Đỏ – Bãi Đông – Bãi Sơn Đừng …

Hoàng hôn trên đầm Thủy Triều, Cam Ranh

Đi tiếp qua Vịnh Vân Phong về phía Nam thành phố Nha Trang chỉ 60km, chúng ta sẽ gặp vịnh Cam Ranh. Vịnh này thường được xem là bến nước sâu tốt nhất Đông Nam Á, thích hợp làm nơi tàu bè trú ẩn khi biển động.Vì địa thế chiến lược mà Cam Ranh được sự chú ý quân sự qua nhiều thời kỳ. Hải quân Pháp, Hoa Kỳ, và Liên Xô đã từng dùng Vịnh Cam Ranh làm căn cứ chiến sự. Kể từ 2004 đến nay, kế hoạch của Việt Nam là thu hồi việc sử dụng vịnh Cam Ranh; thay vì làm căn cứ cho nước ngoài, Vịnh Cam Ranh sẽ chuyển dần sang mục đích dân sự. Nếu có điều kiện, hãy thuê một chiếc xe máy chạy từ Nha Trang dọc theo bãi biển và bờ vịnh Nha Trang + vịnh Cam Ranh vào buổi chiều hoặc sáng sớm để có thể thực sự cảm nhận hết được vẻ đẹp của bờ vịnh hoang sơ này.

Biển Ninh Chữ - Ninh Thuận

Cuối cùng, đi xuôi tiếp về phía Nam tới tỉnh Ninh Thuận, ta sẽ gặp vịnh Vĩnh Hy. Vịnh Vĩnh Hy được bao bọc bởi những ngọn núi có nhiều hang động kì thú, khí hậu thiên nhiên trong lành, đặc biệt là làn nước xanh và trong đến mức bạn có thể nhìn thấy từng đàn cá cơm bơi quanh mạn thuyền. Tại khu bảo tồn biển Vĩnh Hy có 307 loài san hô quý hiếm, trong đó có 50 loài mới được phát hiện ở Việt Nam. Nếu gặp thời tiết thuận lợi, bạn có thể tham gia một tour lặn biển để được tận mắt chứng kiến những rạn san hô đầy màu sắc dưới đáy biển.

Ngoài ra, các vịnh Lăng Cô, Nha Trang, Ninh Vân, Xuân Đài, Vũng Rô, Hà Tiên cũng rất đáng để bạn thăm quan.

(Pix courtesy of ePi.Longobjossi1., Khánh Hmoong, Duknguyen- Under Creative Commons License)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét